เมื่อวานทีมผมได้รับ Request จาก Product Owner (PO) ให้ช่วยสร้างๆ Persona ให้กับ Use Cases ต่างๆของ App ขึ้นมา

Persona คือการสร้างตัวแทนของกลุ่มผู้ใช้ เพื่อในคนในทีมตัดสินใจโดยไม่เอาตัวเองเป็นหลักแต่เอาผู้ใช้ เป็นหลัก ครั้งนี้ทีมผมมีเวลาอยู่ประมาน 1 ชั่วโมงในการทำภารกิจนี้

สิ่งที่แรกที่เริ่มทำคือให้ PO แชร์ข้อมูลที่เขารู้เกี่ยวกับ users ของ App นั้น (เช่นช่วงอายุ เพช หรือ อุปกรณ์ ของผู้ใช้)

จากนั้นจึงเริ่มลง detail โดยการเปลี่ยนข้อมูลของกลุ่มคนให้กลายเป็น ข้อมูลของคนๆเดียวที่เจาะจง

ในกรนีนี้เราได้เป็น ดญ แป้ง, อายุ 16, อยู่ขอนแก่ง, มีมือถือเป็นเครืองที่สอง, ชอบ selfie, etc. พอใด้ภาพของน้องแป้งขึ้นมาจึงนำไปว่างเป็น Customer Journey ของน้อง ว่าน้องแป้งจะต้องประสบการกับอะไรกว่าที่จะมาใช้ App นี้

ทำไปซักพักทีมก็เริ่มเห็นจุดที่เป็นข้อสงสัยและต้องการ validate จึงไปในคนในทีมไปหาคนที่เด็กที่สุดใน Office เพื่อมา validate สิ่งที่ทำลงไป พอได้คุยกับ user จริงๆ ก็จะได้เห็นว่าจุดต่างๆที่ทีม มโน มานั้นถูกหรือผิด มากน้อยแค่ไหน ซึ่งก็ช่วยให้นำกลับมาปรับ Persona ให้ชัดเจนขึ้นในเวลาอันสั้น

หากวันนั้นไม่ได้ “มโน” ขึนมาก่อน การจะหาคนมาสัมภาดหรือคำถามที่ใช้ก็จะไม่ได้ได้มาง่ายๆ

ผมมักจะเจอคำถามว่าจะต้องเอาคนมาสัมพาษกี่คนถึงจะสร้างออกมาเป็น Persona ได้

จริงๆ นั้นเริ่มจาก 0 คนสามารถสร้างเป็น Persona ได้ แต่ได้แบบ “มโน” ถึงกระนั้นก็ยังช่วยให้ทีมและผู้เกี่ยวข้องได้สื่อสารกัน และเป็น base ทำหรับการนำไป interview user เพื่อที่จะไห้ persona นั้นใกล้ความจริงมากขึ้น