ในใบรับสมัครงานตำแหน่ง UX มักถูกพ่วงมาด้วยตำแหน่ง UI จนกลายเป็นเรื่องที่เราเห็นเป็นปกติ นั่นคงเป็นเพราะจริงๆ แล้วบริษัทอยากได้คนมาทำ UI แล้วคิดว่างาน UX คือการออกแบบ UI ที่ทำให้ผู้ใช้ใช้งานได้ง่าย ทำให้กลายเป็นตำแหน่ง UX/UI

แล้วคนที่ทำงานด้านออกแบบก็มีแนวโน้มจะชอบ UX ซะด้วย ทำให้มี UX สายออกแบบ UI ออกมาให้เราเห็นหลายคน แต่กลุ่ม UX สายวิเคราะห์​ โดยเฉพาะวิเคราะห์ด้านสถิติในบ้านเราแทบจะนับนิ้วกันได้เลย และคุณโอ๊ตก็จัดว่าเป็น UX คนแรกๆ ของเมืองไทยที่ทำด้านนี้

oat work

ผมโชคดีได้มีโอกาศได้คุยกับคุณโอ๊ตหลายครั้ง มีอยู่ครั้งหนึ่งคุณโอ๊ตบอกว่า “อย่าใช้ Data นำ” ผมก็งงเพราะใครๆ ก็ชอบกระแส Data Driven โดยเฉพาะคนที่ตาม UX ของ Google จะเห็นว่า Google ใช้ Data ในการหา UX ที่ดี หรือในวงการ E-Commerce ทุกคนก็ใช้ Data Driven แถมคุณโอ๊ตเป็นที่เชียวชาญการใช้ Data ขนาดนั้นมาทำลายอาชีพตัวเองได้อย่างไร

คุณโอ๊ตบอกว่า Data มันช่วยบอก What ถ้าอยากรู้ Why ต้องใช้ร่วมกับ Persona และ User Journey รวมทั้งต้องคุยกับ User เยอะๆ จนรู้ Mental Model ของผู้ใช้จึงได้ Why มา ถ้าดูแค่ Data มันจะได้แค่ผิวๆ มันจะทำให้เรารู้ว่าปัจจุบันเป็นอย่างไร มันไม่ช่วยทำนายอนาคตว่าถ้าเราออกแบบใหม่คนจะชอบหรือเปล่า นั่นทำให้คนที่ใช้แต่ Data Driven ต้องทำ A/B Testing กันอย่างบ้าคลั้งเพราะเค้าเดาอะไรไม่ได้เลย

oat

Voravong Chanpengpen Senior User Experience Specialist

ในโลกของ Enterprise ที่ความเปลี่ยนแปลง 1% มีค่านับพันล้านบาท การใช้ Data Driven ยังสมเหตุสมผลหรือไม่ คำถามว่าเราต้องใช้กลุ่มตัวอย่างเท่าไหรจึงจะพอ ทำไม Persona กับ User Journey จึงช่วยให้เรารู้ “Why” ถ้าใครอยากรู้คำตอบเหล่านี้ ผมคิดว่าในงาน UX Talk ตอน Enterprise คุณโอ๊ตจะช่วยไขข้อข้องใจได้เป็นอย่างดีครับ

ส่วนใครที่สนใจรายละเอียดของ Event เพิ่มเติมสามารถถามได้ที่ facebook event และใครที่สนใจซื้อตั๋วสามารถซื้อได้ที่ eventpop

ถ้ามีคำถามเพิ่มเติมสามารถสอบถามทีมงาน Event ของ Hubba ได้ที่ 081-701-2197