ความหินของงาน UX ในบริษัท Enterprise ถ้าใครที่ไม่ได้เข้ามาชนเองก็ยากมากที่จะเข้าใจ ผมเคยคิดว่าอะไรที่สมเหตุสมผลก็น่าจะสามารถจัดการได้อย่างไม่มีปัญหา แต่ในโลกของ Enterprise มันมีพลังที่อยู่เหนือเหตุผล

คุณปอน speaker คนแรกของเราเป็นคนที่อยู่กับ UX ในอาณาจักร True ที่เป็นองค์กรระดับ Enterprise มานานมากครับ ผมคิดว่า True น่าจะเป็นบริษัทแรกๆ ในไทยที่มีแผนก UX ดังนั้นคุณปอนทำงานกับ True มา 10 ปี ผมนึกไม่ออกเลยว่าจะมีประสบการณ์ที่ต้องชนกับหน่วยงานต่างๆ มามากมายขนาดไหน

Multiple Business Unit

ผมคิดว่าการโต้เถียงกันในเรื่อง UX มันไม่มีถูกหรือผิด 100% มันจะดูเทาๆ เข้มบ้าง จางบ้าง ตามแต่ละมุมมอง เราต้องเลือกทางที่ชัดที่สุดมาทดสอบ แต่ในโลก Enterprise การเลือกทางนั้นมันไม่ง่ายเลย โดยเฉพาะเมื่อคนที่เข้ามาเกี่ยวข้องมาจากหลาย Business Unit เช่น เมื่อเราทำเว็บขายของในทรู

  • BU Mobile ที่รับผิดชอบยอดขายขายมือถือมองว่าผู้ใช้ควรเลือกรุ่นต่างๆ ได้จากหน้ารายละเอียดสินค้าเพื่อความสะดวก
  • BU Marketplace มองว่าสินค้าแต่ละชนิดมีหน้ารายละเอียดเป็นของตัวเองจะจัดการง่ายกว่า
  • BU Promotion มองว่าสินค้าชนิดเดียวกันถ้ามีส่วนลดไม่เท่ากัน ก็ควรแยกเป็นสองรายการแล้วให้ระบบซ่อนตัวราคาแพงไว้

แต่ละทีมก็จะมีมุมที่ถูกต้องของตัวเอง ดังนั้นการที่ UX จะทำให้เลือกทางที่ตรงใจลูกค้านั้นต้องใช้พลังพิเศษ ถ้าใครอยากรู้ว่าพลังนั้นคืออะไร ใช้อย่างไร หาได้จากที่ไหน ผมอยากชวนให้มาฟังคุณปอน พูดในงาน UX Talk หัวข้อ

UX in single project but multiple BU

คุณ Arnon Homepirom หรือคุณปอนทำงานเป็น Assistant Director ในแผนก UX ของ True Corporation ซึ่งเข็นงาน UX/UI ให้ออกมาได้มากมาย

Arnon Homepirom

งานนี้คุณปอนจะมาเล่าว่าทำอย่างไรจะจัดการกับปัญหาที่ งานหนึ่งงานที่มีคนช่วยดูจำนวนมาก ได้อย่างไร และนี่อาจจะเป็นหนึ่งในตัวเฉลยว่าสีเขียวพลาดได้อย่างไร ซึ่งน่าจะเป็นบทเรียนที่ดีที่จะช่วยให้สีอื่นๆ ไม่พลาดตาม

ติดตาม Event UXTalk ตอน Enterprise ได้บน Facebook Event UX Talk หรือซื้อบัตรเข้างานได้ที่ EventPop.me