Our Blog
We exchange knowledge to enhance learning.
November 2, 2015 by Apirak
ตำแหน่งไหนบ้างที่ใช้ UX แล้วงานลดลง ตอนที่ 2
ต่อจาก ตอนที่ 1 เราพูดถึงว่าทำไมตำแหน่ง UI Designer, Developer, QA ถ้าเรียน UX แล้วจะช่วยประหยัดเวลาทำงานได้ วันนี้เราจะพูดถึงว่าตำแหน่ง Product Owner, Project Manager, CEO เมื่อรู้จัก UX แล้วจะช่วยอะไรได้บ้าง
###Product Owner###
สำหรับคนที่ทำงานเป็น Product Owner หน้าที่หลักของคนๆ นี้ (สำหรับ Scrum) คือการเรียงลำดับความสำคัญของ feature ใน Product Backlog หรือทำหน้าที่กำหนดว่าอะไรน่าจะเอามาทำก่อน การที่ PO จะสามารถทำหน้าที่นี้ได้ เค้าจะต้องคาดการได้ว่า feature ไหนที่ให้คุณค่ากับผู้ใช้มากที่สุด หลายครั้งถึงงานจะทำออกมาเสร็จ ผู้ใช้ก็ไม่ได้ให้คุณค่ากับงานนั้น ดังนั้นถ้า PO เข้าใจ UX เค้าก็สามารถที่จะตรวจสอบได้ก่อนว่าสิ่งที่กำลังจะให้ทีมเอาไปทำนั้น มีคุณค่ากับผู้ใช้หรือไม่
ยังไม่จบ...October 21, 2015 by Apirak
ตำแหน่งไหนบ้างที่ใช้ UX แล้วงานลดลง
UX ของ Web หรือ Application ก็คล้ายกับร้านอาหาร แล้วลองคิดดูว่าการจะได้อาหารสักหนึ่งจานจะต้องผ่านใครบ้าง แล้วแต่ละคนมีส่วนอย่างไรต่ออาหารแต่ละจาน ถ้าคนที่ออกไปซื้ออาหารคิดแต่จะซื้อวัตถุดิบที่ดีที่สุด โดยไม่คิดถึงคนทานเลย จะสามารถหาวัตถุดิบที่ราคาเหมาะสมพอที่ลูกค้าจะจ่ายได้ หรือวัตถุดิบที่พ่อครัวถนัด เพื่อที่จะปรุงอาหารให้กับลูกค้าได้หรือไม่ ถ้าผู้บริหารคิดถึงแต่ความอยู่รอดของร้าน คิดเรื่องต้นทุน การบริหารและผลกำไร จะสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้หรือไม่
ผมคิดว่าคำตอบมันค่อนข้างชัดเจนว่า ถ้าต้องการหาวัตถุดิบให้ดีที่สุดก็ต้องรู้ว่าใครจะเป็นคนกิน แล้วสื่อสารกับพ่อครัวว่าอยากจะทำในแนวไหนจึงจะหาวัตถุดิบที่เหมาะสมได้ ถ้าต้องการให้ร้านอยู่รอดก็ต้องคิดถึงลูกค้า ว่าอยากกินอะไร แนวไหน ราคาเท่าไหร การรู้จักลูกค้าจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการทำร้านอาหาร
แล้วในวงการพัฒนาซอร์ฟแวร์ แต่ละตำแหน่งจะได้ประโยชน์อะไรจากการคิดถึง UX
ยังไม่จบ...October 18, 2015 by Apirak
อย่าทำของแพง
คนเราชอบซื้อหวย ยิ่งเรารีบร้อนอยากจะรวยก็จะยิ่งซื้อบ่อย การพัฒนา Software เราก็รีบร้อนเหมือนกัน เราจึงพยายามทำงานแค่รอบเดียวให้เรียบร้อยสุด เพราะคิดว่านั่นเป็นหนทางที่สั้นที่สุดที่จะทำให้โครงการเสร็จ
ผมลัพธ์ที่ตามมาเป็นเรื่องปกติคือถูกกิน โครงการมักจะเสร็จไม่ทันเพราะโอกาสที่จะถูกในครั้งเดียวมันน้อยมาก มันจะต้องถูกแก้เป็นสิบรอบกว่าจะเริ่มลงตัว และการแก้แต่ละรอบก็ใช้เวลาในการแก้นาน ลองคิดดูว่าแก้แต่ละรอบต้องย้อนไปแก้ Sketch แล้ว export file ใหม่ ส่งให้กัน Programmer พอพัฒนาเสร็จก็ส่งไปตรวจอีกรอบ…แล้วก็แก้อีกรอบ…
ปัญหานี้เกิดซ้ำแล้วซ้ำอีก ดูเหมือนมันต้องเป็นแบบนี้อยู่แล้ว แต่ไม่จริงครับ ถึงแม้ว่าการแก้บ่อยๆ จะเป็นสิ่งจำเป็น แต่เราสามารถทำให้การแก้แต่ละครั้งมันราคาถูกได้ ปัญหาคือทีมงานถูกฝึกให้ทำของแพงมาตลอด ไม่รู้ว่ามีของถูกอยู่ในโลก จึงใช้เวลามากมายในการทำให้มันสวย ทำให้มันเหมือนจริง กว่าจะรู้ว่ามันยังไม่ใช่ก็เสียเวลาไปนานแล้ว
ยังไม่จบ...October 12, 2015 by Vilawan
ใครๆก็บินไปญี่ปุ่น
เมื่อหลายเดือนก่อนได้อ่านหนังสือเรื่อง เยอรมันซันเดย์ เป็นหนังสือที่กล่าวถึงเเนวความคิดของคนในเเต่ละที่ ที่ส่งผลทำให้เกิดเป็นวัฒนธรรมของชนชาตินั้นๆ
ปกตินึกถึงญี่ปุ่นที่สารภาพตามความจริงคือไม่ได้เป็น Big Fan ประเทศนี้เท่าไร เพราะรู้สึกว่าคนที่นี้เรียบร้อยเกิ๊นไม่ฮาฮาเหมือนคนชาติอื่นๆที่เคยเจอมาก เเต่พอมาอ่านเจอบทหนึ่งของหนังสือเยอรมันซันเดย์กล่าวไว้ว่า
ญี่ปุ่นประเทศที่มีงานบริการดีที่สุดในโลกทำไมถึงจึงไม่รับทิป
ตะลึง ตึ่ง โป๊ะ เห้ย!! ไม่เคยรู้มาก่อน คือปกติเที่ยวแบบแนวประหยัดเพราะเงินทองหายาก ฉะนั้น คือไม่ทิปจ๊ะ เลยไม่รู้มาก่อน หนังสือเล่าให้ฟังถึงสาเหตุก็คือ คนญี่ปุ่นยึดถือคำนี้เป็นคติประจำใจว่า
October 3, 2015 by Apirak
สามสิ่งที่ควรมองหาตอนทำ Agile Discovery
ตอนนี้กำลังหมกมุ่นอยู่กับหนังสือ Agile Experience Designer ตอนแรกก็ไม่คิดว่าจะพยายามอ่านมากนัก เพราะดูจากปกแล้วท่าทางเป็นหนังสือวิชาการมากๆ แต่บังเอิญมีคนแนะนำและมันตรงกับสิ่งที่กำลังตามหาอยู่ จึงลองอ่านดูครับ
พออ่านก็ติดเลยครับ หนังสือพูดถึงเรื่อง การใช้ UX ใน Agile Process ซึ่งตอนแรกดูเหมือนเป็นความพยายามที่ ดูจะขัดกับหลักการของ Agile อยู่หลายที่ โดยเฉพาะถ้าเอามาใส่ใน Scrum ยิ่งดูเป็นไปได้ยาก
ยังไม่จบ...September 25, 2015 by Apirak
หนังสือ Lean Customer Development
ปีนี้ได้อ่านหนังสือดีๆ หลายเล่มเลยครับ หนึ่งในนั้นคือหนังสือเรื่อง Lean Customer Development ของ Cindy Alvarez
เค้าเล่าถึงกระบวนการที่จะหาว่าผู้ใช้ของเราคือใคร มีนิสัยใจคออย่างไร และมีปัญหาอะไรในชีวิต ที่เราพอจะแก้ให้เค้าได้ ผมชอบกระบวนการที่เค้าแนะนำ เช่นเทคนิคในการทำ interview และเทคนิคในการสร้างสมติฐาน แต่ที่ชอบมากๆ คือในช่วงแรกของหนังสือเค้าพูดแรงๆ เพื่อให้เราลองคิดใหม่ว่า
ยังไม่จบ...September 17, 2015 by Apirak
Mixpanel สุดยอดเครื่องมือสำหรับ ดูแลและแลดู ผู้ใช้
ใครที่ใช้งาน GA (Google Anaylytic) จะรู้ว่าข้อมูลที่ได้จากผู้ใช้นั้นมีค่าขนาดไหน การที่เราสามารถรู้ได้ว่าผู้ใช้เข้ามาที่เว็บของเราจากทางหน้าไหน หรือใช้ function ไหนในโปรแกรมของเรามากที่สุด เครื่องมือเหล่านี้ช่วยให้เรารู้ข้อเท็จจริง ได้ว่าผู้ใช้ของเรามีพฤติกรรมอย่างไร และช่วยให้เราเห็นพฤติกรรมแปลกๆ ซึ่งช่วยให้เราเข้าใจ user insight หรือเห็นข้อบกพร่องของโปรแกรมได้อย่างรวดเร็ว
ยังไม่จบ...September 2, 2015 by Natt
UX Design ที่ใครๆก็ทำได้ ตอน มโน Persona
เมื่อวานทีมผมได้รับ Request จาก Product Owner (PO) ให้ช่วยสร้างๆ Persona ให้กับ Use Cases ต่างๆของ App ขึ้นมา
Persona คือการสร้างตัวแทนของกลุ่มผู้ใช้ เพื่อในคนในทีมตัดสินใจโดยไม่เอาตัวเองเป็นหลักแต่เอาผู้ใช้ เป็นหลัก ครั้งนี้ทีมผมมีเวลาอยู่ประมาน 1 ชั่วโมงในการทำภารกิจนี้
ยังไม่จบ...August 4, 2015 by Apirak
Microsoft แสดงหน้าจอ Metro สำหรับงาน Enterprise
หลายคนพอเห็น Theme Metro มักจะนึกว่า รูปแบบโล่งๆ แบบนี้เวลาเอาไปทำงาน Enterprise ที่มันซับซ้อนมากๆ จะออกแบบให้มันเข้ากับ Metro ได้อย่างไร
ช่วงต้นปี Microsoft เปิด video keynote บนเว็บ msconvergence.com แสดงให้เราดูว่าเจ้า Metro ก็สามารถเป็น Enterprise Application ได้เหมือนกันนะ
ยังไม่จบ...August 3, 2015 by Apirak
Outlook New look พื้นที่ทำงาน
โปรแกรม mail กลายเป็นโปรแกรมสำคัญเพื่อให้ ecosystem ของทั้่ง google, microsoft และ apple สมบูรณ์ ดังนั้นเราจึงสามารถวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ที่แต่ค่ายวางแผนไว้ได้โดยผ่านโปรแกรม Mail ที่ทั้งสามค่าส่งออกมา
ล่าสุดทาง Microsoft ปรับปรุง Outlook เพื่อให้เข้ากับแผน “Metro” ที่ได้วางเอาไว้
การเปลี่ยนจาก Transitional web ไปเป็น Web application เป็นความกล้าที่เข้ากับยุคสมัย หลายคนคิดว่าการทำแบบนั้นทำให้ web ใช้ยากขึ้น แต่ต้องอย่าลืมว่าคนในยุคนี้ถูกสอนให้ใช้ Application และ Web application มาระยะนึงแล้ว การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จึงไม่ได้สร้างความตกใจ แต่ทำให้เกิดความพึงพอใจมากกว่า
ยังไม่จบ...subscribe via RSS